ita-03-01

ประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส่

O1

โครงสร้าง

- แสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของหน่วยงานที่ประกอบด้วยตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน ยกตัวอย่างเช่น สำนัก กอง ศูนย์ ฝ่าย ส่วน กลุ่ม เป็นต้น
- แสดงข้อมูลทั้งผู้บริหารในฝ่ายการเมืองและฝ่ายข้าราชการประจำ

O2

ข้อมูลผู้บริหาร

- แสดงข้อมูลของผู้บริหารสูงสุดหรือหัวหน้าหน่วยงาน และผู้ดำรงตำแหน่งทางการบริหาร ของหน่วยงาน
- แสดงข้อมูล อย่างน้อยประกอบด้วย ชื่อ-นามสกุล ตำแหน่ง รูปถ่าย
และช่องทางการ ติดต่อของผู้บริหารแต่ละคน

O3

อำนาจหน้าที่

- แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของหน่วยงานตามที่กฏหมายกำหนด

O4

แผนยุทธศาสตร์หรือ
แผนพัฒนาหน่วยงาน

- แสดงแผนการดำเนินภารกิจของหน่วยงานที่มีระยะมากกว่า 1 ปี
- มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ เช่น ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง เป้าหมาย ตัวชี้วัด เป็นต้น
- เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปี พ.ศ. 2564

ยุทธศาสตร์/ วิสัยทัศน์/ พันธกิจ

O5

ข้อมูลการติดต่อ

- แสดงข้อมูลการติดต่อของหน่วยงาน อย่างน้อยประกอบด้วย ที่อยู่หน่วยงาน หมายเลขโทรศัพท์ E-mail แผนที่ตั้ง

O6

กฏหมายที่เกี่ยวข้อง

- แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินเงินหรือปฏิบัติงานของหน่วยงาน

การประชาสัมพันธ์
O7

ข่าวประชาสัมพันธ์

- แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงาน และเป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

O8

Q&A

- แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และ หน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทาง ทางหน้าเว็บไซต์ของหน่วยงาน (Q&A) ยกตัวอย่างเช่น Web board, กล่องข้อความถาม-ตอบ Messenger Live Chat, Chatbot เป็นต้น

O9

Social Network

- ระบุตำแหน่งบนเว็บไซต์ของหน่วยงานที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครื่อข่ายสังคมออนไลน์ของหน่วยงาน ยกตัวอย่างเช่น Facebook, Twitter, Instagram เป็นต้น

การดำเนินงาน
O10

แผนดำเนินงานประจำปี

- แสดงแผนการดำเนินงานภารกิจของหน่วยงานที่มีระยะ 1 ปี และบังคับใช้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
- มีข้อมูลรายละเอียดของแผนครบ 3 ข้อ
1. โครงการหรือกิจกรรม
2. งบประมาณที่ใช้
3. ระยะเวลาในการดำเนินงาน

O11

รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงานประจำปี
รอบ 6 เดือน

- แสดงรายงานความก้าวหน้าที่มีข้อมูลครอบในระยะเวลา 6 เดือนเเรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และมีรายงานครบ 2 ข้อ
1. ความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม
2. รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงาน
- ความก้าวหน้าในการดำเนินงานสอดคล้องตามแผนดำเนินงานประจำปีในข้อ O10

O12

รายงานผลการดำเนินงานประจำปี

- แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. 2564และมีรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงานครบ 3 ข้อ
1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม
2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ

ปฏิบัติงาน
O13

คู่มือหรือมาตรฐานการปฎิบัติงาน

- แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน อย่างน้อย 1 คู่มือ และมีรายละเอียดครบ 3 ข้อ ชื่อภารกิจ/การปฎิบัติงาน ตำแหน่งของเจ้าหน้าที่หรือพนักงานที่ใช้คู่มือ วิธีการขั้นตอนการปฎิบัติงานตามภารกิจนั้น ๆ

การให้บริการ
O14

คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ

- แสดงคูมือการให้บรการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้ท่ติดต่อกับหน่วยงานใช้เป็นข้อมูลในการข้อรับบริการหรือติดต่อกับหน่วยงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ มีข้อมูลรายละเอียด

O15

ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ

- แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของหน่วยงานจำแนกเป็นรายภารกิจ
- แสดงข้อมูลในระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

O16

รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ

- แสดงผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของหน่วยงานของปีงบประมาณ พ.ศ. 2564

O17

E-Service

- แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐแก่บุคคลภายนอกผ่านเครื่อข่ายอินเทอร์เน็ตแบบเบ็ดเสร็จโดยที่ผู้ขอรับบริการไม่ต้องเดินทางมายังหน่วยงาน

แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
O18

แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี

- แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานที่มีระยะ 1 ปี และบังคับใช้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

O19

รายงานการกำกับติดตามใช้จ่ายงบประมาณประจำปี รอบ 6 เดือน

- แสดงรายละเอียดความก้าวหน้าการใช้จ่ายงบประมาณโดยมีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
- ความก้าวหน้าในการดำเนินงานต้องสอดคล้องตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีในข้อ O18

O20

รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี

- แสดงผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2564 และมีรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาร ครบ 2 ข้อ
ผลการใช้จ่ายงบประมาณ ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ

การจัดซื้อจัดจ้างการจัดหาพัสดุ
O21

แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ

- แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่หน่วยงานจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560
- เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

O22

ประกาศต่าง ๆ เกี่ยงกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ

- แสดงประกาศตามที่หน่วยงานจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ยกตัวอย่างเช่น
ประกาศเชิญชวน ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น
- เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

O23

สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุรายเดือน

- แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงาน โดยมีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง ยกตัวอย่างเช่น งานที่ซื้อหรือจ้าง วงที่ซื้อหรือจ้าง ราคากลาง วิธีการซื้อหรือจ้าง รายชื่อผู้เสนอราคาและราคาที่เสนอ ผู้ได้รับการคัดเลือกและราคาที่ตกลง เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป เลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง เป็นต้น
- เปิดเผยข้อมูลเป็นรายเดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรก ของงบประมณ พ.ศ. 2565

O24

รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี

- แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานของปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
- มีข้อมูลรายละเอียดของรายงานครบ 2 ข้อ
1. งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง
2. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ

การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
O25

นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล

- แสดงนโยบายของผู้บริหารสูงสุด หรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่กำหนดในนามของหน่วยงาน
- เป็นนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในหน่วยงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

O26

การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล

- เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
- การดำเนินการมีความสอดรับตามนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลในข้อ O25

O27

หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

- แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในหน่วยงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ครบ 5 ข้อ
1. การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร
2. การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร
3. การพัฒนาบุคลากร
4. การประเมินผลการปฎิบัติงานบุคลากร
5. การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกำลังใจ

O28

รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี

- แสดงรายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลของงบประมาณ พ.ศ. 2564
- มีข้อมูลรายละเอียดของรายงานครบ 2 ข้อ
1. ผลการดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
2. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ

การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
O29

แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

- แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและปพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน โดยมีรายละเอียดครบ 4 ข้อ
1. วิธีการร้องเรียน
2. ขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียนของหน่วยงาน
3. ส่วนงานที่รับผิดชอบ
4. ระยะเวลาดำเนินการ

O30

ช่องทางการแจ้งเรื่องร้องเรียนและประพฤติมิชอบ

- แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานผ่านทางช่องทางออนไลน์ของหน่วยงาน
- เป็นช่องทางที่เเยกออกจากเรื่องร้องเรียนทั่ีวไป และเป็นระบบปิดที่คนทั่วไปไม่สามารถเข้าดูได้

O31

ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

- แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
- มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนทุจริตและประพฤติมิชอบครบ 3 ข้อ
1. จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด
2. จำนวนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ
3. จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ

การเปิดโอกาศให้เกิดการมีส่วนร่วม
O32

ช่องทางการรับฟังความคิดเห็น

- แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงานผ่านทางช่องทางออนไลน์

O33

การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม

- แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจ ของหน่วยงาน
- เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร
O34

นโยบายไม่รับของขวัญหรือของกำนัลปฏิบัติหน้าที่
(No Gift Policy)

- แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และบุคลากรทุกคน จะต้องไม่มีการรับของขวัญหรือบัตรกำนัลจากการปฏิบัติหน้าที่
- ดำเนินการโดยผู้บริหารสูงสุดคนปัจจุบัน (มีชื่อแสดงให้เห็น)

O35

การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร

- แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสูงสุดที่แสดงถึงการให้ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริมหน่วยงานด้านคุณธรรมและโปรงใส
- เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต
O36

การประเมินความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี

- แสดงผลการประเมินความเสี่ยงของการดำเนินงานหรือการปฏิบัติหน้าที่ ที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
- มีข้อมูลรายละเอียดของการประเมินครบ 3 ข้อ
1. เหตุการณ์ความเสี่ยง
2. ระดับของความเสี่ยง
3. มาตรการและการดำเนินการในการบริหารจัดการความเสี่ยง

O37

การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ

- แสดงผลการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการจัดการความเสี่ยงในกรณีที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
- เป็นกิจกรรมหรือการดำเนินการที่สอดคล้องกับมาตรการหรือการดำเนินการเพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงตามข้อ O36

การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
O38

การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร ตามมาตรฐานทางจริยธรรม

- แสดงถึงกิจกรรมการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานมีทัศนคติ ค่านิยมในการปฏิบัติงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสำนึกที่ดี รับผิดชอบต่อหน้าที่ ตามมาตรฐานทางจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งเป็นการดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
- เป็นกิจกรรมที่หน่วยงานเป็นผู้ดำเนินการเอง

แผนการปฏิบัติการป้องกันการทุจริต
O39
แผนการปฏิบัติการป้องกันการทุจริต

- แสดงแผนการปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงาน ที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
- มีรายละเอียดของแผนฯ ครบสามข้อ
1. โครงการ/กิจกรรม
2. งบประมาณ
3. ระยะเวลาดำเนินการ

O40

รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี รอบ 6 เดือน

- แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตตามข้อ O39ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 - มีข้อมูลรายละเอียดความก้าวหน้า ครบ 2 ข้อ
1. ความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม ที่สอดคล้องกับแผนในข้อ O39
2. รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงาน

O41

รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี

- แสดงผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
- มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ ครบ 3 ข้อ
1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม
2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ

มาตรฐานการส่งเสริมความดปร่งใสและป้องกันการทุจริตภายในหน่วยงาน
O42

มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน

- มีการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564โดยมีข้อมูลรายละเอียดการวิเคราะห์ ได้แก่
1. ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน
2. ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น
- มีการกำหนดแนวทาง/มาตรการ เพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานให้ดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องตามผลการวิเคราะห์ผลการประเมินใน ข้อ 1 โดยมีรายละเอียดครบ 3 ข้อ
1. การกำหนดผู้รับผิดชอบหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. การกำหนดขั้นตอนหรือวิธีการปฏิบัติ
3. การกำหนดแนวทางการกำกับติดตามให้นำไปสู่การปฏิบัติ และการรายงานผล

O43

การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน

- แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
- รายละเอียดผลการดำเนินการสอดคล้องกับมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานในข้อ O42

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial